Hội thảo: Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả
Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; Kết luận của Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Quốc hội khóa XV, Phiên giải trình việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả. Sáng ngày 22 tháng 10 năm 2025, tại Hà Nội, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc Gia tổ chức Hội thảo “Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả”. Chủ trì Hội thảo có đồng chí Lê Thanh Hải, Chánh Văn phòng Thường trực cùng các đồng chí là Lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
(Ảnh: Đc Trần Đức Đông, Phó chánh Văn phòng thông qua một số nội dung để trao đổi tại Hội Thảo)
Tham dự Hội Thảo có sự tham gia của: Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Quốc hội khóa XV; Vụ 3, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Vụ Giám đốc, Kiểm tra I thuộc Tòa án nhân dân tối cao; Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính thuộc Bộ Tư pháp; Ban Pháp chế thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Vụ I, Văn phòng Chính phủ; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Khoa Cảnh sát kinh tế, Học viện Cảnh sát nhân dân, Trung tâm Dữ liệu quốc gia thuộc Bộ Công an; Cục Quản lý và Phát triền thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương; Cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính; Ban Chỉ đạo 389 các Bộ: Y tế; Nông nghiệp và Môi trường; Khoa học và Công nghệ (có đại biểu của Trung tâm mã số, mã vạch quốc gia). Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ, Thanh Hóa. Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP); Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam (VNCPA); Hiệp hội dữ liệu quốc gia (NDA); Quỹ chống hàng giả... Công ty TNHH SNB React Việt Nam, Công ty Luật TNHH THB Law, Công ty cổ phần NBG HIGHTECH, Công ty cổ phần Công nghệ và Số hóa Toàn cầu. Báo chí, truyền thông: Đài Truyền hình Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam; Đài tiếng nói Việt Nam.
Về phía Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Phú Thọ, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ, Cơ quan Thường trực đã cử đồng chí Lê Hùng, Phó Chi cục trưởng phụ trách; đồng chí Đỗ Mạnh Dũng, Trưởng phòng Pháp chế - Kiểm tra đại diện Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh dự Hội thảo.
(Ảnh: Đại biểu đại diện BCĐ 389 tỉnh Phú Thọ dự Hội Thảo)
Tại Hội thảo, Đồng chí Trần Đức Đông, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã thông qua một số nội dung liên quan đến khái niệm chung về hàng giả, chế tài xử lý về hàng giả và một số giải pháp về công nghệ chống hàng giả để các đại biểu thảo luận.
Đối với khái niệm “Hàng giả” cũng đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật có đề cập đến, tuy nhiên tại Nghị định số 98/2020/NĐ-CP sửa đổi đã có góc nhìn chung nhất về “Hàng giả”, cụ thể tại Nghị định có đề cập đến 06 nhóm hàng giả. Theo đó, căn cứ để xác định hàng giả rõ nhất đó là: “Hàng giả là hàng hóa hóa có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản hoặc định lượng chất chính tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa”.
(Ảnh: Đc Lê Hùng, Phó Chi cục trưởng phụ trách, đại diện BCĐ 389 tỉnh Phú Thọ tham luận tại Hội thảo)
Về chế tài xử phạt hành chính: Đối với “Hành vi sản xuất giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa; Hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa” có thể bị xử phạt đến 50.000.000 đồng đối với cá nhân; 100.000.000 đồng đối với tổ chức trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 30.000.000 đồng trở lên hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 50.000.000 đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Phạt tiền gấp 2 lần mức xử phạt trên đối với hàng hóa vi phạm: Là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, thuốc, nguyên liệu làm thuốc mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Là thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, sản phẩm xử lý chất thải chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, giống vật nuôi; Là mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, chất tẩy rửa, hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế, xi măng, sắt thép xây dựng, mũ bảo hiểm.
Về xử lý hình sự: Theo quy định từ Điều 192 đến Điều 195 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi quy định đối với tội danh “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả”, “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm”, “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”…có thể bị xử lý hình sự đến 5 năm, 7 năm hoặc 10 năm tù.
Một số vụ việc điển hình về sản xuất hàng giả vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Phú Thọ: Vừa qua, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố nhiều vụ sản xuất hàng giả, trong đó nổi bật là vụ sản xuất hàng chục tấn thực phẩm giả quy mô lớn của Công ty Famimoto Việt Nam (với các sản phẩm như mì chính, dầu ăn, bột canh, hạt nêm) do giám đốc Nguyễn Văn Hưng cầm đầu. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn khởi tố các vụ liên quan đến sản xuất thực phẩm chức năng giả quy mô lớn của các Công ty như Santex và ROPART Việt, cũng như vụ sản xuất yến chưng giả của Công ty Tuấn Dương & TKT…..
(Ảnh nguồn Công an tỉnh Phú Thọ: Khám xét khẩn cấp xưởng sản xuất và kho hàng của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam)
Ngoài những khái niệm và chế tài xử phạt đối với hàng giả nêu trên, tại Hội thảo các đại biểu cũng đã cùng nhau phân tích một số hành vi vi phạm liên quan đến nhóm hàng hóa vi phạm về sở hữu trí tuệ, xâm phạm quyền, kiểu dáng công nghiệp, quyền tác giả, tác phẩm, vi phạm về chỉ dẫn địa lý….được quy định cụ thể tại Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi.
(Ảnh: Công ty Luật THB giới thiệu giải pháp ứng dụng công nghệ VNIDCHECK)
Các đại biểu dự Hội thảo đến từ các Cơ quan quản lý nhà nước, các Công ty Luật, Công ty cung cấp giải pháp phần mềm nhận biết, truy xuất nguồn gốc hàng hóa cũng đã thảo luận sôi nổi và nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực tiễn xử lý các vụ việc, đồng thời cũng đưa ra những giải pháp, tháo gỡ khó khăn, đề nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung quy định của pháp luật mang tính thống nhất để các lực lượng thực thi áp dụng đúng quy định của pháp luật trong quá trình tác nghiệp, đồng thời tạo tính răn đe đối với các đối tượng vi phạm, hướng đến bảo vệ quyền và lợi ích của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.