DetailController

SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC CỦNG CỐ CHỨNG CỨ, TÀI LIỆU, HÌNH ẢNH TRONG MỘT SỐ HÀNH VI VI PHẠM HÀNH CHÍNH

Như chúng ta đã biết Pháp luật về Xử lý vi phạm hành chính bao gồm hai nội dung (thành tố) cơ bản đó là việc xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp xử lý hành chính. Với mục tiêu phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm có thể xảy ra trong quản lý nhà nước và đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì trật tự, kỷ cương về hoạt động quản lý, hành chính nhà nước thì việc Xử phạt vi phạm hành chính luôn được các cơ quan thực thi, lực lượng chức năng triển khai thường xuyên, liên tục. Một trong những công cụ để dẫn đến việc ra quyết định xử phạt hành chính đó là hoạt động kiểm tra, thu thập chứng cứ, tài liệu đảm bảo minh bạch, khách quan và hiệu quả.

                       

             Hiện nay, đối với một số Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước bên cạnh những giá trị định lượng để áp dụng khung, thẩm quyền xử phạt thì còn có những quy định cần được người có thẩm quyền kiểm tra thu thập chứng cứ, tài liệu, hình ảnh chứng minh hành vi vi phạm phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Trong phạm vi bài viết, xin nêu một vài ví dụ sau:

             Tại Điểm b, Khoản 2, Điều 59 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế, được sửa đổi tại Điểm a, Khoản 16, Điều 2 của Nghị định số 124/2021/NĐ-CP của Chính phủ có quy định: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây “Không có khu vực riêng cho các sản phẩm không phải là thuốc hoặc không có biển hiệu tại khu vực riêng ghi rõ "sản phẩm này không phải là thuốc" hoặc để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc đối với trường hợp có kinh doanh thêm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế theo quy định của pháp luật”;

              Hay tại Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về An toàn thực phẩm được sửa đổi bởi Điểm a, Khoản 3, Điều 1 Nghị định số 124/2021/NĐ-CP của Chính phủ có nêu Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không đội mũ, đeo khẩu trang; không cắt ngắn móng tay; đeo đồng hồ, vòng, lắc; ăn uống, hút thuốc, khạc nhổ trong khu vực sản xuất thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm”.

              Hoặc cũng tại Nghị định này, Khoản 2, Điều 9 có nêu Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây (a) Cống rãnh thoát nước thải bị ứ đọng; không được che kín; (b) Dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy;(c) Không có ủng hoặc giầy, dép sử dụng riêng trong khu vực sản xuất thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

             Đối với các hành vi trên khi thực hiện kiểm tra, lập biên bản ghi nhận kết quả kiểm tra bên cạnh việc đương sự (tổ chức/cá nhân) ký xác nhận thì việc chụp ảnh thực tế lưu hồ sơ để củng cố chứng cứ, tài liệu phục vụ cho quá trình ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là hết sức cần thiết và phù hợp quy định của pháp luật.

Một số hình ảnh lực lượng QLTT kiểm tra, kiểm soát thị trường

                                                                                                                                     

                                                                                                          

Hoàng Đức Dương, Phòng Tổ chức - Hành chính

ViewLink

63 CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
Cục QLTT tỉnh An Giang
Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Cục QLTT tỉnh Bình Định
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Cục QLTT tỉnh Cần Thơ
Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Cục QLTT tỉnh Long An
Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Cục QLTT TP. Hải Phòng
Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Cục QLTT tỉnh Nam Định
Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc
Cục QLTT tỉnh BR - VT
Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Cục QLTT TP. Hà Nội
Cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế
Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Cục QLTT tỉnh Sơn La
Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Tổng Cục Quản lý thị trường
Bộ Công Thương